Ang Pait ng Kahapon - BUHAY NG TAO

Friday, January 26, 2018

Ang Pait ng Kahapon

Ako po si Kimi R. Estacio. 27 years old at going 28 na sa june 22,1990. Pinanganak ako sa Binan laguna. Ang nanay ko ay si Ma.  Virginia B.  Roperez at ang tatay ko ay si Amado C.  Estacio.. So dito na po magsisimula ang kwento ng buhay ko.. Nakakaiyak na maiinis kayo sakin na maaawa ewan ko lng kung matutuwa hahaha.  
Nanggaling po ako sa isang broken family,  bunso ako sa lahat.  3 babae kami at 1 lalaki pero namatay sya. Masalimuot ang buhay ko.  Naghiwalay ang mga magulang ko ng dahil sakin hindi naman totaly ng dahil sakin, siguro ako yung naging dahilan bakit nagkaroon ng ideya nanay ko na hiwalayan tatay ko. 

Nagmula ang mga magulang ko sa maayos na pamilya sa Pagbilao Quezon province.  Yung lolo ko sa side ng nanay ko, may isang anak sya yun ang nanay ko,  kaso basagulero lolo ko,  nakulong sya dahil nakapatay sya, habang nakakulong ang lolo ko,  yung nanay nya bago mamatay pibagparte parte na ang yaman nya sa mga anak nya,  dahil nakakulong ang lolo ko hindi sya nabigyan,  kasalukuyan sya non nakakulong at ang lola ko ay nakipaghiwalay sakanya at nakapagasawa ng panibago,  ang nanay ko naiwan sa tyahen nya,  nung makalaya na yung lolo ko kinuha nya ang nanay ko at nakapagasawa ng panibago,  nagkaroon sila ng 3 pang anak na puro babae.  Matalino nanay ko pero dahil nga wala pampaaral yung lolo ko sakanya, nagtrabaho ang nanay ko sa mga tyuhin nya na mayayaman. Pero hindi naging maganda buhay ng nanay ko saknila,  inalila nila ang nanay ko hanggang sa umalis ang nanay ko at nagtrabaho sa kung saan saan. 

Ang lolo ko sa kagustuhan magkaroon ng yaman ulit, pinilit nya ang nanay ko na magpakasal sa kababata ng nanay ko na mayaman,  pero ayaw nya, dahil friends sila ng tatay ko pinikot nya tatay ko,  haha.  charr..  kinausap nya tatay ko na sila nalang ang maging magjowa sa kagustuhan ng nanay ko na hindi makasal sa gusto ng lolo ko para sakanya.  Syempre wala ng nagawa lolo ko kasi nagtanan sila nanay at tatay,  tumira sila sa Tiaong Quezon at don ay nabuntis sa panganay namin na si ate Marie, umuwi sila ng Pagbilao at nagpakasal habang buntis sa kapatid ko..  nang manganak na ang nanay ko,  lumipat naman dito sa Laguna sila at nagkaroon pa ng 3 anak.  Si ate mHean at kuya Lean at ako.  

Babaero po kasi tatay ko,  lasenggo at sugarol, basagulero.  Nanjan na pagkatapos umwi galing trabaho tatay ko deretso inuman na sya o kung minsan nga nasa trabaho pa sya nagiinom na. Butcher kasi ang tatay ko sa isang manukan.  Kung minsan kapag uuwi sya kapag nakainom hahagadin nya ng itak mga kapitbahay namin noon.
Nagsimula ang matinding pagtatalo ng nanay ko at tatay ko ng 2 taon ang kuya ko ng maospital sya sa sakit na hika.  Walang kapera pera nanay ko pati tatay ko daw non walang pera,  dahil hindi pa  nasahod si nanay sa tahian ganun din ang tatay ko.  Dahil mga Foreigner amo ng nanay ko at walang marunong makipagusap sa amo nya, sya ang nakipagusap sa mga amo nya dahil kahit hindi sya nakatapos ng pag aaral,  marunong ang nanay ko dahil tulad nga ng sinabi ko,  matalino ang nanay ko, nag aagaw buhay ang kapatid ko ng mga panahon na yun kaya nakiusap syang makapag advance kaht bawal,  dahil nga masipag naman ang nanay ko noon at magaling pinayagan sya. 

Habang nakaconfine ang kapatid ko binantayan muna ng  ate marie ko ang kuya ko kasi ako bantay ni ate mhean sa bahay,  umuwi muna nanay ko syempre para tignan ako kasi magiisang taon na ako nun baby pa kumbaga.  habang naglilinis nanay ko,  pinuntahan nya ang kulungan ng mga manok ng tatay, nilinis nya ito, napatingin sya sa pugad ng manok,  hindi nya alam kung bakit. nung iangat nya may nakita syang isang bungkos ng pera. galit na galit sya kasi halos maglumuhod nun ang nanay ko sa mga amo nya para magkapera pero itong tatay ko meron pala,. Syempre kinompronta ng nanay ko ang tatay ko hanggang sa nauwi sa matinding away. binato ng nanay ko ng baso ang tatay ko sa sobrnag galit nya. pero dahil nga mag asawa sila nagkaayos pa din sila.  

doon nakaisip ang nanay ko na mag abroad, at my age of 1yr old umalis nanay ko,  pumunta sya ng hongkong bilang DH.  hindi din naging madali buhay ng nanay ko, mga masusungit naging amo nya,  pero malaki sahod ng nanay ko kaya ipinapadala lahat nya sa tatay ko, para pang enroll ng 2 kong kapatid sa private school at pangupa namin ng apartment, nung mga unang taon ay nagagwa ito ng tatay ko, 3 taon nakalipas pauwi na nanay ko, nagulat sya paguwi nya.  nisurprise nya kasi kami, pero sya pala ang nasurprise. 
paguwi nya nadatnan nyang samin nakatira mga kapatid ng tatay ko.  nadatnan din nya,  natutulog kami sa lapag ng kama at ang nasa kama ay ang mga tiyahen ko at mga pinsan ko,  ang mga damit namin ay nasa kahon at ang nga damit ng mga kapatid ng tatay ko ay nasa cabinet namin, nagalit sya kasi syempre iniisip nya maayos kinalalagyan namin pero makikita nya muka kaming mga basang sisiw,  ang mga kaptid ko hndi nkaenroll pero ang tatay ko ay naka gold jewelries, gali na galit lalo nanay ko,  pero dahil mabait p din nanay ko hinyaan nlng nya pero pinaalis nya mga tyahin ko dun ksi nga naman daw ang liit liit nung apartment parang kami pa daw ang nakikitira.  

Hanggang isang araw siguro naglilinis nanay ko nun, 4 yrs old kasi ako nun,  may hawak akong pasta,  sabi ko sa nanay ko nanay bulate o bulate,  pinalo ako sa kamay ng nanay ko,  nagalit sya,  ako umiyak at sabi ko,  itsutsumbong kita kay mami susie ko itsutsumbong kita.  hindi pinansin ng nanay ko yun,  kasi iniisip nya baka yung mga nag aalaga lng sakin yun habang wala sya. Pero nung hapon habang nagpupunas sya ng mga aparador kung san nakalagay mga photo album namin nahulog yung picture ni mami susie ako at ni tatay,  tinanong ako ng nanay ko kung sino yun,  sabi ko yun si mami susie ko asawa ng tatay ko,  ayun dun na nakipaghiawalay ang nanay ko,  tumwag sya at nagarkila ng jip papuntang quezon at dinala kaming lahat sa quezo pwera sa tatay ko.  syempre iyak ako ng iyak kasi love na love ko tatay ko,  kasi kahit ganun tatay ko maalaga naman sya.  

Hanggang nasa quezon na kami, masiyahin akong bata,  mahilig kumanta at sumayaw,  ayaw sakin ng lolo ko,  kiri daw ako kumbaga talandi.  ayaw nya sakin gslit sya sa tatay ko at samin mga anak na babae ng nanay ko pero sa kuya lean ko mabait sya,  itnuring nyang parang anak nya ang kapatid ko.  Naaawa na mga kapatid ko sakin at pati nanay ko kasi sinasaktan ako ng lolo ko at pinapahiya tuwing mkikita nya ako,  kaya nagdesisyon ang nanay ko na dalhin ako sa Calamba laguna sa may aplaya,  sa mga lola ko sa side ni tatay para malayo sa lolo ko,  naiwan yung 3 kong kapatid sa kamay ng lolo ko sa quezon.  akala ko magiging maayos ang buhay ko sa calamba,  hindi pala mas mahirap pa.  

naging sakitin ako nun, lagi akong hinihika,  tuwing maglalaro ako lagi ako nagkakasakit,  mabait lola ko,  favorite nya ako kasi sabi nila matalino ako,  hindi niala ako tinuturuan pero nagulat sila sakin alam kong bumilang ng 1-100 alam ko ang abc ng walang turo nila,  kasi pano nga ako tuturuan ng lola ko eh nagtitinda sya ng butchi hapon na sya nauwi para nlng magpahinga,  ang nakaksama ko nalang ay ying bunsong kapatid ng tatay ko si ate tere,  palgi nya ako pinapalo ng dos por dos kapag nakikita nya ako naglalaro syempre hindi alam ng lola ko at iba kong tyahin, ganun lagi ginagawa nya sakin.  hanggng sumapit na ang june 1996, 6 years old na ako nun,  sabi ko sa lola ko gusto ko ng pumasok, pibatawag ng lola ko yung tatay ko,  kinausap nya sabi ng tatay ko dun muna din ako sa lola ko tutulungn nalang nya ang lola ko pagpapaaral sakin.  pero hindi ganun ngyari,  mahirap pa din pala.  inenroll ako nun ng lola ko bilang saling pusa,  pinagbasa ako abc which is dun ako magling at pinagbilang hanggng sa pumasa ako bilang grade 1 hndi na kinder.  napasok ako simula aplaya hanggng sampiruhan ng lakad lang,  2 baon ko piso sa hapon. 

Tapos uuwi sa tanghalian pero kumaen.  kung minsan wala akong baon kasi wala nmn ibibigay lola ko, . hanggang sa mag grade 2 na ako.  ganun pa din sistema ko,  lakad papasok at pauwi walang baon kung monsan,  pro hndi dun natigil ang kgustuhan kong mkapag aral,  ng matatapos na kami ng grade2 nakakuha ako ng award bilang magalang na bata at top 8. Masayang masya ako nun,  lalo pa akong sumaya ng umuwi yng tatay ko,  isasama na daw nya ako dito sa binan.  makakasama ko na tatay ko, . habang nasa calamba ako lumaki akong galit sa nanay ko kasi yun ung lagi sinsbi ng mga tyahin ko,  iniwan n dw ako ng nanay ko, .

Hanggang isinama na ako ng tatay ko sa binan laguna,.  kakaiba yung bahay namin,  kasi patira lang tatay ko sa lupang un. ang bahay namin ay kasing laki ng maliit na cr.  natutulog kami ng tatay ko sa isang folding bed baligtarn kami pra magkasya kaming dlawa.  nakain kami sa karinderya kasi wala kaming lutuan at pinggan o kubyertos s bhay.  ang naglalaba ng damit ko syempre ako katulad ng gingwa ko sa calamba,  pero dahil sa nkikita ng tatay ko na plagi akong hinhika pnplbhan nlng ng tatay ko mga damit nmin.  ang trabho ng tatay ko ay magkakatay pa din ng manok,  sa gabi sya wala uuwi sya umaga na,  syempre wala akong kasama palgi ako naiyak sa gabi minsan nalabas pa ako ng bhay hinahanp ko yung katayan ng manok para sumunod sakanya kahit madaling araw na,  hindi ako natatkot umlis pero maiwan sa bhay takot ako, .

Isang beses nung umalis tatay ko at nagising ako lumabas ako at umiyak ulit,  lumabas kapitbahay namin si nanay estela,  dun muna nya ako pinatulog kasi nattakot din sya baka kung san ako pumunta at syempre maingay ako hindi sila mkatulog.  May mga agbing isinsama ako ng tatay ko sa katayan ng manok dun ako ntutulog sa ibabaw ng kulungan ng mga manok dun,  ok lang basta kasma ko tatay ko, kahit malamok ok lang.  wala na magawa manger ng tatay ko kasi 2 lang kami dito. pumpayag na din,  minsan bawal kaya naiiwan ako kay nanay estela hanggang sa dun na ako natutulog sakanila.  pati pagkain ko sakanila na din ngbibigay nalang tatay ko,  magaling ako sa school hndi ako nwawala sa top.

Kahit makulit ako tuwang tuwa pa din sakin tatay ko.  Hanggang sa tumatagal naiintindihan ko na kahit papaano mga nangyayari sa paligid ligid ko.  Tuwing bakasyon sinusundo ako ng mga kapatid ko sa binan para magbakasyon sa quezon,  tuwing uuwi ako lagi ako tintago ng mga kaptid ko sa lolo ko dahil ganun pa din sila,  dun ko din ndiskubri na sinsktan ng lolo ko at ng asawa nya mga kapatid kong babae,  tuwing tatawag ang nanay ko saknila hindi pdeng hindi sila kasama kasi baka magsumbong mga kapatid ko syempre hindi na sila padadalhan ng nanay ko. pero dahil highschool na nun ate kong pangnay at matatapos na,  natuto kapatod ko nagsumbong sya sa nanay ko,  at nagdesisyon nanay ko,  tutal magkacollege na ate marie ko at ang ate mhean ko namna nun ay 3rd yr highschool,  pinagboarding house nya 2 kong kptid,  inwan ung kuya ko sa lolo ko kasi mahal na mhal ng lolo ko yun.  At kapag malaput na psukan ipinamimili n ako. ng mga kapatid ko tpos ihahatid na sa binan. 

Tandang tanda ko pa grade 4 ako,  dala ng kabataan sa sobrang gusto kong sumaam sa fieldtrip nangupit ako s tindahan ng kumpare ng tatat ko ng 200 pambayad,  ng malaman ng tatay ko naku halos putulin n6a kamay ko,  kaya hindi ko inulit..  ganun pa din naging pamumuhay namin. natuto akong magtinda ng manok sa palengke,  tumulong ako sa mga tyahen ko sa pinsan ng tatay ko.  ayaw ng mga kapatid ko naglit sila sa taty ko pero ako talag may gusto nun para hindi na ako hihingi ng pera sa tatay ko. Hanggang sa gagraduate na ako ng grade 6, sino magaakala na magiging first honor ako nun,  wala na ako sa bahay ni nanay estela nun,  nakatira na ako kala lola azon nun,  kung saan nakilala ko sila kasi lola sya ng bestfriend ko si jenny.  nkilala nya ako at naawa sakin kaya sabi nya sa tatay ko dun nalang daw ako kasi mga babae mga anak nya walang kasamang ibang lalaki kasi nga naman kala nanay estela puro anak nya lalaki iisa lng babae mas mtnda pa ako.  kaya pumayag na din tatay ko sa kagustuhan din na mapaayos ako.  eh di gagraduate na nga ako,  sabi nila ate mina sakin anak ni lola azon na isurpsrise ko daw sila wag ko daw sabhin na honor ako,  kaya sabi ko sa taty ko sana nandun sila ate.  dumating naman mga kapatid ko,  habang nagmamartsa na kami at isa isa ng tintwag mga panglan ng mga honors nagulat kaptid at tatay ko,  iyak sila ng iyak dahil sa kabila ng lahat nagawa ko pa din maging honor student and takenote 1st honor pa. 

Hanggng sa umiyak ako sa nalaman ko,  nagtampo na naman ako sa nanay ko nun, after ng graduation,  kasi sabi ng mga kapatid ko nun,  ksama pala nila si nanay umuwi pala pero hndi sumama sknila ksi ayaw mkita tatay ko.  ang sama sbra ng loob ko nun,  eh di sana isa dn syang magsusuot ng nga medal ko nun skin. pero wala ng magagawa kasi pblik na sila sa quezon kaya ganun na lanag.. 

Nagenroll na ako ng 1st year high school sa jzgmsat na ngayon ay jzgmnhs na,  nakapasa ako sa exam at dun nag aral.  syempre hndi ako nwawala sa top p din.  hanggng 2nd yr, dumating ang mga experience na hindi ko makkalimutan,  ang magkacrush ako at ang dagok sa buhay namin lalo na sakin.  march 12, 2004, graduation ball nun,  kasma kami sa nagparty,  nagtxt skin kapatid ko, si kuya lean.  nagtxt sya,  sabi nya kim sabihin mo naman kay tatay regaulhan ako ng motor sa graduation namin sa katapusan at pbday na kamo skin,  papnta palang ako s party nun kaya nsabi ko p s tatay ko,  as usual aya wng tatay ko kasi baka maaksidente sya nga nmn.  eh di sinabi ko s kuya ko,  sbi nya cge n nga ok lng,  sabi nya kim magcollege na ako kukunin ko yng balak ntin dlawa,  magsiseaman ako ikw dpt nursing kukunin mo,  magppyaman tyo.  sabi ko oo nmn kuya.  mataas kasi pangarap namin,  tpos bago matapos ang convo namin,  sabi nya mgkikita na tyo malapit na baksyon,  miss n miss n kta kim iloveyou,  eh syempre nag iloveyou ako. 

Hanggang kinabukasn march 13,2004 nagsing ako s sunod subod n twag at txt,  tnghali nun kasi galing dns party puyat ako.  nagulantang ako ninerbyos at napaiyak at hndi ko alam ang ggwin,  ngtxt ang ate ko na nabangga dw ang kuya ng bus umwi dw kami ng tatay ko,  s sbrang hndi ko alam ang ggwin,  napatalon ako s hgdan at hanap hanp ko tatay ko habng ngsisisgaw hndi ko mkita taty ko,  yun pala nasa sabungan sya nun,  pntwag sya ng mga kpitbhay nmin at dali dali kami umuwi.  habnag nsa byahe kami umiiyak na ako nttkot ako ang lakas ng tibok ng puso ko,  nsa san pablo pa kmi nun tnxt n ako ng kaptid ko na 50/50 na dw at comatose dw kptid llong hndi ko alam ggwin ko,  kgbi lng mgktxt kmi ngun nndun sya anong gngwa nya dun.  glit n glit ako s driver ng bumangga sknya khit wala p akong alam glit n ako nun.. Hanggng s nsa lucena na kmi ngtxt sila wala n dw kptid ko akala ko ngbibiro lng sila dhil iniisip ko hndi gnun kbilis un malaks ang kuya mtpang sya. hnggng pgdting nmin sa MMG hosptal aklaa ko ok na sya,  hndi ko na pansin ang kumot at wala ng aparato sknya,  nakangiti akong lumapit sknya kasi akala ko nkitingin sya,  pero hbng pplpit ako ang tatay ko humagulgol,  nasa isip ko bakit sya umiiyak,  msaya ba sya ksi buhay kuya ko,  hnggng doon nlumilinaw ang lahat,  patay na kuya ko,  luwa lng pala ang mata nya dahil 3 beses syang nsagasaan.  napaupo na lang ako,  para akong kandila na nauupos, ang kuya ko,  ang kasbaay kong mnagarap wala n,  paano na ako ngayon paano na,  sino na mkakasama kong bumuo ng pangarap ko.

Tahimik akong nphgulgol yapos yapos ko ang mga tuhod ko at kagat kagat mga daliri,  para akong msisiraan ng ulo.  Hanggng s ibuwi n nmin kptid ko sa bhay binurol at dumating nanay ko,  umwi n nkashort n at sando n gmit nya s pglilinis nya at nkastepin lng.  nptkbo pala sya,  buti nlng mbait amo nya,  sya na ang nagayos ng ticket nya pra makauwi dito s pilipinas,  hbng nkikita kong umiiyak at ngwawala ang nanay ko,  nrinig ko sya na kaya pala dw sinsbi ng kuya ko na mkakauwi sya s graduation nya kasi gnito mngyyri,  isusurprise ksi dn sya ni nanay na kunyri hndi uuwi pro ppnta sya s araw n un,  kaso pinaaga ng kuya ko,  pinauwi nya kami s gnitong sitwasyon n hndi nmin mtanggap ang lhat lalong lalo n ako.  lhat ng galit ko s dibdib simula pgkbata prang lumbas nging lutang ako hanggng s mailibing sya,  sbi ng lolo ko tanggap n dw nyaa ko dun n dw ako kapag ng 3rd year ako,  nasa isip ko kung kelan patay na kptid ko saka mo pa ako tinggap,  hndi ko alam mrrmdaman ko.  hnggng s mkablik kmi dto sa binan wala na ako s srili,  kumbaga hndi ko n nga kilala srili ko,  pra akong pngbgskan ng langit at lupa, natuto akong uminom manigarilyo ng hndi alam ng tatay ko,  ntakas ako s gabi.  hindi ko mklmtan ang ngyri s kuya ko, . 

3rd year na ako,  umuwi n ako ng quezon dun ako ng aral s kgustuhan ko din mplpit s lolo ko,  inwan ko tatay ko dto kht ayaw nya,  . sa paguwi ko pala ng quezon mabbago ang buhay ko.  3rd year ako still the same student mgling s school,  ang ngbgo lang,  nging prang ibon pinakawalan ako.  mdaming nnligaw skin s edad kong yan magnda ako chubby.  nagkaboyfriend ako ksi pnygan ako ng nanay ko,  ngka bf ako name nya jeff,  pogi sya mukang bumbay which is un ang mga features n muka n gusto ko,  ayoko s mputi,  legal kmi s knila at smin,  yung lolo ko ayaw p dn skin pala pro hndi gnun ktulad noon

Nagbreak din kami ni jeff kasi akala nya may jowa akong iba kasi ung nanaliligaw skin noon ngpnta s bahay ekaskto naman nun nakalipat na kami ng mga ate ko s aparent bumukod n ulit kami, ngpnta nun yung dati nnliligaw skin,  wala mga ate ko nun,  si ate marie nsa byahe pauwi plang si ate mhean nmn nkaduty nun as on ojt sa hosptal kasi nagnnurse sya nun,  so ako lang magisa,  nghuhugas ako ng pinggan nun ng dmating sya,  syempre pnpasok ko sya hnggng dun sa sala kung san nndun ung cp ko,  pnkealamn nya at tnxt nya ung jowa ko,  eto nmn tanga kong jowa naniwala, feeling awkward ako nung tumwag sya nung gabi skin at umiuyak lasing n lasing,  sbra dw syang nsaktan eh wala nmn akong gngwa sknya,  kya knbukasn ung huli nmin pgkikita nsa bhay nila kmi nun wala kasi tao sknila so solo,  syempre nagkiss kami pero hnggng dun lang ksi nung muntikan n nya hwakn boobs ko nailng ako hndi nmn ako gnun,  simula nun ayw ko n sknya.  nkpghwalay n ako,  arw arw ntwag sya skin tntxt ako ng mga magulang nya snsbing mag ayos n kmi ng anak nila pro ayaw ko n tlga.  Hanggng mag 4th yr highschool ako,  dito n magiiba pmumuhay ko,. 

 simula nung lumipat kmi sa ibng bhay ntuto akong bumrkda lalo n ngmghwalay kmi ni jeff wala ng ngbbwal skin eh,  inom dito inom dun kung sino sino nkksma ko,  ntuto akong mgcutting boyfriend dito boyfriend doon. pro hndi ko bnbgay ang puri ko boyfriend boyfriend lng b.  hanggng sa umuwwi n tatay ko kasi nbblitaan n ngyyri skin,  sinusundo ako ng tatay ko s school umiiyak s teacher ko ksi hndi nmn dw ako gnun hnggng s bkit nga ba ako ngkkgnito,  tumwag ako s nanay ko sbi ko nay uuwi n ko binan ayaw ko n dto kasi baka mmya hndi ko n mpglan srili ko msira buhay ko,  ayaw ako pygan ng nanay ko ksi dw mggagraduate n ako hntyin ko n dw lkasn ko dw loob ko pra mkaiwas ako,  eh kaso mhina ako pnhina n ako ng hndi ko alam, hnggng isang gabi mbrkada ako,  ung brkada kong isa brkada pala nya pinsan ko s side ng nanay ko.  akala ko nmn ok lng lhat.  mlakas akong uminom inaabot ako ng umga kinginuman lng dn,  pro ewn bkit ng gbing un nwala ng lht,  isang bote lgpak si inday,  dun ngyri ang ngpbgo s buhay ko,  srili kong pinsan pngsmantlhan ako,  hndi ako ngsumbong kasi sbi ko isang ligo lng un,  isnag kuskos, wala n un.  hnggng lumpas mga buwan hndi ako dnadtnan sbi ko ok lng ksi irreuglar ako.  my nnligaw p nun skin ung dting nnliligaw skin si joeboy singot ko na dn alam ko mhala n mhal nya ako,  gngalang ako nun,  wala ni kiss o kht ano smin. 

 Magpapasko nun umwi ako binan,  sbi ko s kptbhay ng tatay ko hndi p dn ako ngkakaroon pro hndi ako knkbhan,  gngwa nya bnili nya ako ng p. t,  at ayun nga positive,  eto n nmn ako nnlulumo,  papaanong mangyyri ang isnag beses n gnun.  hndi ko alm ggwin ko.  hnggng pmnta n ako ng quezon pro january ngkaroon ako,  akal ko un n un,  hndi pala hnggng feb.  j. s nmin nahalat ng lhat ang tyan ko,  sa isip ko hndi ako buntis dhil ngkregla n ako,  hnggng pntwag ng mga teacher ko at tita kong teacher ang kptid ko,  si ate mhean,  nsa abroad n ksi nun ung ate marie ko kaya dn siguro ako llo ngng wild ksi isa isa n silang nwwala skin.  iyak ng iyak kptid ko ano dw ssbhin nmin s ate ko at nanay ko.  2 taon plgn nkklpas simula ng mamatayn kami tpos eto na.  hndi ko alam ang ggwin ko.  sabi ni ate mhean,  ssbhin nmin ky ate marie pro hndi ke nanay  eto nmn ate marie ko sbi nya walng mgssbi ky nanay dhil baka kgn ano mngyri sknya.  pro hndi p ganon ngyri,  cgro s sbrang pgiisp pnaalm n ni ate marie s nanay ko,  tumwag ang nanay ko tru phone iyak sya ng iyak hiyang hiya ako hndi ko alam ang ggwin ko hndi ko alam ang ssbhin ko,  ang dami nyang sinsbi n lht tumtak s isip ko,  ramdam n ramdm ko s bawat slita ni nanay ang skit n nrrmdaman nya,  tagos hnggng buto,  . ako nmn hnwalayan ko na nun ung jowa ko pro ayaw nya pnngutan dw nya ako kht alam nyang hndi knya alm nya knya un,  pntunyan nya s nanay at tatay ko n pnngutan nya ako,  pro ayaw pumyag ng mga mgulang ko dhil mlking katangahan un,  pnghwlaay kmi,  ksi nlman nila ang totoo paano ako nbuntis.  kinausp ng mga tito ko ang nanay ko,  ug mga pinsan ng nanay kong mayayaman,  kinausp sya ng mayor kong tito at abugado kong tito,  na kahit pinsan namin yun at kamaganak gusto nilang patayin,  hindi oumayag ang nanay ko,  dahil una s lhat pamilya p rn nmin un,  pngalawa ayaw nyang mbhidan ang mga kamay lalao n at may kslnan dn ako,  eto dw ang kplit ng kitgasn ng ulo ko.  tamplasan dw ksi ako. 

 ang skit skit llo n ng mlman ng tatay ko,  iyak sya ng iyak,  halos ayaw nya dw ako pdpuan ng kagat ng lamok kht hataw wla tpos gnun lng ggwin skin,  bkit dw hndi ako nkinig skya,  nsan n dw ang mtlino nyang anak,  asn n dw ako hndi n dw ako ang anak nya,  wala dw syang anak n ganun.  hndi ko alam ang mrrmdaman ko ganun pala un.  tapos npaiyak ako s cr iyak ako ng iyak ngkulong ako dun sabi ko kuya bakit ganito ngyari skin. nsaktan ako ng sbra s pgkwala mo,  nwala ako s srili ko ksi gsto ko dn mamatay n ako pro hndi ganun ang ngyri bkit ganito kuya anong gagawin ko. hnggng nakkita ako ng panglason sa daga sa ilalim ng lababo,  hndi nmn ako namatay nung uminom ako.  prang wlaa nga eh.  tpos dnala ako s hosptal pra s check up,  tnggap n ng nanay ko pnmili na nya ako ng mga gamit ng bata,  tpos pnauwi n ako ng binan s tatay ko,  dun ko nlman na ayw ng tatay ko n dun ako ksi nssktan dw sya mkita akong ganun, ang skit skin na ayaw n ko mkit ang tatay ko pero tnggap p rin nyaa ko ksi anak nya ako at mahal nya ako,  umupa ako ng bhay,  dun ngsimula lalo hrap ng buhay ko,  tinikis ako ng nanay ko hndi n sya ngpdala skin,  tatay ko wala maibyad s bhay mbuti nlng mabait my ari ng aparyment hndi nya muna kmo sinsingil hnggng s mkpangank ako. 

 2linggo kmi s hosptal dhil 8months lng anak ko nung manganak ako.  hndi kmi mklbas ksi wala kming pera umbot S 100k gastos nmin tatay ko lng gmwa ng praan,  ti ikis ako ng nanay ko.  hndi sya tumulong skin,  sa awa ng dyos nklbas p dn kmi pero wala n kmong gmit s bhay ibennta n lht ng tatay ko,  kya pguwi nmin s bhay tuwang tuwa tatay ko ng mkita nya anak ko,  kamuka ng kapatid kong namatay yun n yun ang muka walang pngkaiba.  tpos ung ex ko pmnta dun sinuyo nya tatay ko n sya nlng mging ama ng anak ko,  pmyag n rin tatay ko pro hndi alam ng mga kptid at nanay ko.  nlman nlng nila ng mag isang taon na si kimboy ko at mkita dun sya,  hndi ngin mgnda reladyon nmin,  tamad s sya hndi ngtatrabho tatay ko bumubuhay smin,  isang beses lng sya ngkroon ng trabho,  ang mskit p nito lagi dn nagiinom,  plgi ko sya binububgangaaan,  sgro sinula ng dmating sya dun sa bhay hnggng aa s loob ng 3 taon n pgssma siguro nka 30x lng kami ngdu.  kasi ayaw ko.  hndiakomhlig s gnun,  kya dn cgro ntuto sya mmbabae, ang mskit p nun bestfriend ko pa at ang llo mskit p dunay s bhay p mismo nmin,  hndi ko alam ang ggwin ko though nsa utak ko na ptayin ko sila hndi ko ngwa hndi ako mkglaw,  lalo ako nwlan ng gana sknya,  hnggng sa kinausp n ako na nanay ko,  ok n ulit kami,  pnpnta nya ako s sibgapore for 3 months vacation,  dun ko naisip na hndi pa pla huli ang lhat skin,  paguwi ko gling singapore ngusap kmi nila ate n mag aaral ulit ako ng college na. 

 after 1 year yun nga nag enroll na ako kami p dn nung jowa ko pero nghwalay n kami dhil hndi ko n nskmura ng gnwa nya,  isang gbi umlis ako gling ak s brkda ko,  dhil sbi ng nanay ko at ate ko mgpakswa na ako sulitin ko n ang buhay dlaga ko dhil s pgaaral kong muli kelngn focus ako.  kya gnun nga gnwa ko,  snulit ko tlgang gala doon gala dito,  hnggng paguwi ko ng bhay siguro mga 1 am n un,  pgpsok ko kwarto naktglid si kimboy 5 n sya nun,  ung jowa ko nsa lbas my kainuman bading hndi ko sila pnnansin,  anak ko agd inntndi ko,  akala ko tulog na,  pgtingin ko naiyak pala zya,  dun ko nlman tnutukan dw sya ng daddy nya ng kutsilyo,  ksi pnptulog n dw sya at mgiinom dw sya.  bgla akong nwala s ktinuan ko,  bglang umkyat lht bg dugo s utak ko,  inlbas ko muna anak ko,  pro bgao ako unlis s hrapan nila snbi ko ng pauwiin n hya ung bakla,  inlbas ko anak ko at pnkain ng ice cream pra mwala ung takot nya at pgdting nmin,  ngliligpit ung jowa ko nun ng lamesa pnpsok ko na ung anak ko s kwarto nung mkita ko ng nkpsok n sya ayun na sinanban n ako ng msamang espirito,  inihagis ko ung lamesang narra sknya galit n galit ako,  hinwkan ko ung pangkatay ng tatay ko ng manok at papatayin ko tlga sya galit n galit ako pnplyas ko n sya,  dali dali bumaba tatay ko hndi p pla nkakaalis taty ko nun,  galit n galit ako,  hwak hwak ako ng tatay ko pro wlaa sya ngwa skin kht mlaking tao sya, 

 ibhagis ko ulit ung lamesa hnbol ko sya ng saksak sbi ko sknya gwin mo n ang lhat pero ang tutukan ng kutsilyo anak ko hindi mo pdeng gwin yub mamamatay muna ako bago mo mgwa un,  nghihina ako ksi akla ko ok na ung mppngasawa ko,  pnngutan ako kht hndi knya,  hndi plaa.  simula non ayan ang ngyri nghwalay kami.  tuloy ang buhay,  nag aral ako at ang anak sabay kami ng aral gnun p dn ako,  mglin s school lagi ako my award s school mttpos n ko nun s college ng my dumating n nmn pgsubok s buhay ko,  ngkskit ako,  ovarian cyst,  akala ko ntggal n un nung ngkroon ako nung mnganak kay kimboy,  tinunaw nmin un ng gamot ng mga kapatid ko pti nanay ko,  pro nung 4th yr college ako,  ngkroon ulit ako mas mlaki pa,  mliit ang chnace ko n gmaling kasi sbi ng doctor cancerous n dw,  nwala ako s focus,  ntkot ako,  hnggng ung ipnpdla ng nanay at ate ko nggastos ko s gamot hndi ako ngssbi sknila nttkot ako n baka ano n nmn mngyri,  hnggng akala nila gagrafuate ako,  january 2014 ng gumaling ako kso huli na ang lhat alam n ng mga kaptid ko hndi ako mkkgraduate,  kaslukuyan jowa ko n si jino nyan bago plbg dn kmi. 

 naglit ulit sila skin h di ko mgwang ipgtnggol srili ko,  sbi ko nlng magtatrabho ako at mag aaral uli ska ko n ssbhin kung anong ngyri bkit ganun,  hnggng s nkakuha ako ng trbaho n mgnda pro nbuntis ulit ako s bunso ko,  ok lng dn skin nmn, ms ngng responsible ako ngun, ntuto akong mgtrabho humawak ng pera.  ayaw ko ng mag aral pero mas masrap ang my tnapos,  ngun maayos ang buhay nmin mabait npngasawa ko maasikso.  ngun 2 na anak ko,  isang 11 at isang 1. babae at lalaki.  ngun ngtatrabho ako bilang sales staff sa isang marketing,  at kagrupo n ng ppoc.  salamat ng madami senyo at kasma kayo sa istorya ng buhay ko,.  sana kahit papaano nakakuha kayo ng aral sakin at naispire ko kayo kahit puro hindi mganda ngyri skin.  dadating ang panahon at matutupad n pangarap ko.  

No comments:

Post a Comment